Karaism ได้สร้างคลังข้อคิดและการโต้แย้งมากมายโดยเฉพาะในช่วง "ยุคทอง" งานเขียนเหล่านี้กระตุ้นให้เกิดการป้องกันใหม่และสมบูรณ์ของ Mishnah และ Talmud ซึ่งเป็นจุดสุดยอดของสิ่งเหล่านี้ในงานเขียนของ Saadia Gaon และการวิพากษ์วิจารณ์ Karaism ของเขา ทัลมุดเป็นข้อความกลางของลัทธิรับบินิกยูดายและแหล่งที่มาหลักของกฎหมายศาสนายิว (ฮาลาคา) และเทววิทยาของชาวยิว Mishnah หรือ Mishna เป็นงานเขียนที่สำคัญชุดแรกของประเพณีการพูดของชาวยิวที่เรียกว่า Oral Torah นอกจากนี้ยังเป็นงานวรรณกรรมชิ้นสำคัญชิ้นแรกของพวกรับบี มิชนาห์ถูกแก้ไขโดยยูดาห์ฮา - นาซีเมื่อต้นศตวรรษที่สาม ส.ศ. ในช่วงเวลาที่ตามที่ทัลมุดกล่าวการข่มเหงชาวยิวและกาลเวลาที่ผ่านไปทำให้มีความเป็นไปได้ที่รายละเอียดของประเพณีปากเปล่าของพวกฟาริสีจากสมัยพระวิหารที่สอง (536 ก่อนคริสตศักราช - 70 ส.ศ.) จะถูกลืม Gemara เป็นส่วนประกอบของ Talmud ซึ่งประกอบด้วยการวิเคราะห์ Rabbinical และความเห็นเกี่ยวกับ Mishnah หลังจากที่เจ้าชายยูดาห์ได้รับการตีพิมพ์มิชนาห์ (ประมาณปีค. ศ. 200) งานนี้ได้รับการศึกษาอย่างละเอียดถี่ถ้วนโดยรุ่นต่อรุ่นของแรบไบในบาบิโลนและดินแดนแห่งอิสราเอล การอภิปรายของพวกเขาถูกเขียนลงในหนังสือหลายเล่มที่กลายมาเป็น Gemara ซึ่งเมื่อรวมกับ Mishnah ถือว่าเป็น Talmud ตามที่แรบบินิกยูดายศาสนาโตราห์หรือกฎหมายปากเปล่าหมายถึงกฎหมายกฎเกณฑ์และการตีความทางกฎหมายเหล่านั้นที่ไม่ได้บันทึกไว้ในหนังสือห้าเล่มของโมเสส "Written Torah"แต่กระนั้นก็ได้รับการยกย่องจากชาวยิวออร์โธด็อกซ์ว่าเป็นผู้กำหนดและมอบให้ในเวลาเดียวกัน
Authors: Tobias Lanslor
Belongs to collection: ศาสนายิวตั้งแต่ต้นกำเนิดจนถึงปัจจุบันออร์โธดอกซ์สมัยใหม่
Pages: 111